Thứ Tư, 16 tháng 8, 2017

Hưng Yên: Khai thác nguồn lực xây dựng công trình cấp nước sạch

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Với sự cố gắng nỗ lực của các cấp, ngành và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, thời gian qua nhiều công trình cấp nước sạch ở Hưng Yên đã được xây dựng giúp cho người dân nông thôn có nguồn nước sạch để sử dụng.
Năm 2013, với mục tiêu phấn đấu 91,6% số dân nông thôn được sử dụng nước sạch, từ đầu năm đến nay các cấp, ngành, địa phương có nhiều giải pháp thực hiện, đồng thời triển khai xây dựng các công trình cấp nước sạch.



Theo báo cáo của Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, trong quý 1 có 3 công trình cấp nước đã và đang được xây dựng, phê duyệt dự án. Trong đó, công trình cấp nước thị trấn Trần Cao (Phù Cừ) được duy trì hoạt động có hiệu quả, đang tiếp tục tăng số đầu nối nước cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Công trình cấp nước xã Dân Tiến (Khoái Châu) đã được phê duyệt đấu thầu, khởi công công trình. Công trình cấp nước xã Tân Việt – Lý Thường Kiệt, trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.
Công trình cấp nước sinh hoạt xã Dân Tiến được phê duyệt tháng 10/2012. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn xã Dân Tiến. Công trình lấy nguồn nước ngầm, công suất thiết kế 1.500 m3/ngày đêm. Các hạng mục công trình gồm dây chuyền công nghệ xử lý nước, máy bơm chìm giếng khoan và bơm giếng cấp 1, hệ thống đường ống cấp nước thô, cụm lắng lọc, bể chứa nước sạch, nhà điều hành, nhà trạm bơm cấp 2 kết hợp kho hóa chất, mạng đường ống phân phối nước sạch, các công trình phụ trợ…
Tổng mức đầu tư của dự án trên 39,5 tỷ đồng. Nhằm phấn đấu đến hết năm 2013 hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, hiện nay chủ đầu tư và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong đó đã triển khai khoan 3 giếng nước ngầm, chấm thầu các hạng mục còn lại của cụm đầu mối đường ống chính.
Được sửa chữa và cải tạo lại cuối năm 2011, đến nay nhà máy nước thị trấn Trần Cao duy trì hoạt động cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn, chất lượng nước của nhà máy đạt tiêu chuẩn QCVN 02 của Bộ Y tế cho nước ăn uống và sinh hoạt. Với hệ thống máy, thiết bị chất lượng tốt do đó áp lực nước hiện tại của nhà máy được bảo đảm cấp cho chiều cao gần 20 m. Hầu hết các tuyến ống được lắp đặt loại ống cấp nước HĐPE, ống chuyên dụng cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn của Việt Nam. Loại ống này có khả năng co dãn và chịu lực cơ học, tuổi thọ từ 30 – 50 năm, đặc biệt không bị ăn mòn do các hóa chất, không bị ô xy hóa góp phần bảo đảm nguồn nước sạch đến các hộ dân sử dụng.
Ông Hoàng Nghĩa Nha, Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: Cùng với nguồn kinh phí xây dựng các trạm cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh thời gian qua, năm 2013, Hưng Yên được lựa chọn tham gia Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng (gọi tắt là Chương trình), do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ, thời gian thực hiện 5 năm (2013 – 2018), tổng nguồn vốn của chương trình đầu tư cho 8 tỉnh là 230,5 triệu USD, trong đó tỉnh được phân bổ hơn 31,5 triệu USD. Mục tiêu của chương trình nhằm cung cấp nguồn nước sạch và bền vững cho các hộ gia đình nông thôn, cải thiện điều kiện sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, cung cấp nước và điều kiện vệ sinh ở các trường học, trung tâm y tế, chợ và các công trình công cộng. Nâng cao năng lực phân tích các thông tin liên quan về ngành nước và điều kiện vệ sinh, xác định ưu tiên và công tác quản lý lâu dài cũng như các nhu cầu về đầu tư và chuẩn bị các kế hoạch hoạt động về cung cấp nước và vệ sinh của các tỉnh.
Thực hiện chương trình trên, tỉnh ta đang tiến hành thực hiện 10 công trình cấp nước sạch tại các xã: Long Hưng, Phụng Công (Văn Giang), Trưng Trắc (Văn Lâm), Nhân Hòa (Mỹ Hào), Trung Hưng (Yên Mỹ), Thuần Hưng – Đại Hưng (Khoái Châu), Phú Thịnh (Kim Động), Phù Ủng (Ân Thi), Minh Tân (Phù Cừ), Hưng Đạo (Tiên Lữ). Đến hết quý 1 năm nay, đơn vị chuyên môn đã tiến hành lập, trình, thẩm định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế 9 công trình cấp nước, đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế dự án. Phấn đấu trong quý 2 hoàn thành việc phê duyệt các dự án đầu tư của 10 công trình đợt 1. Bên cạnh việc cung cấp nước cho các địa phương có công trình được xây dựng, dự kiến sau khi được xây dựng đơn vị chuyên môn sẽ tìm giải pháp nâng công suất để cung cấp nước cho các xã liền kề.
Cùng với xây dựng các công trình cấp nước sạch, để khai thác hiệu quả, thu hút các thành phần kinh tế tham gia góp phần bảo đảm cho nhân dân các vùng nông thôn được sử dụng nước sạch, ngành chuyên môn cần có giải pháp kiện toàn sắp xếp hợp lý các tổ chức cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn các cấp. Xây dựng và ban hành cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nước sạch và vệ sinh môi trường. Đầu tư theo hướng ưu tiên xây dựng trạm cấp nước liên xã, liên huyện, trước mắt ưu tiên mỗi huyện, thành phố 1 trạm cấp nước.
Đồng thời, đẩy nhanh công tác đầu tư kinh phí cho xây dựng các chương trình vệ sinh cho các trường học, trạm y tế, xây dựng chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Đa dạng hóa các loại hình công nghệ cấp nước phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của từng địa phương trên địa bàn tỉnh, bảo đảm phát triển bền vững, khai thác và sử dụng hợp lý nguồn nước bằng công nghệ phù hợp, nâng cao chất lượng công trình và chất lượng nước. Xây dựng các mô hình xử lý chất thải làng nghề, chú trọng các làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm, thuộc da, tái chế…
Tuyên truyền vận động, hỗ trợ về mặt giải pháp và công nghệ vật liệu lọc cho các hộ gia đình chủ động xử lý nước, làm nhà tiêu và chuồng trại hợp vệ sinh. Tăng cường đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh môi trường ở các cấp, ưu tiên đào tạo cho nhân viên quản lý, công nhân vận hành, sửa chữa bảo dưỡng công trình cấp nước tập trung.
Theo báo Hưng Yên

CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG TM XNK TOÀN PHÁT

Địa chỉ: 138/158 Diệp Minh Châu, P Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú , TP Hồ Chí Minh 
Hotline: 0932 017 007 Ms.Kim
Email: sales@moitruongtoanphat.com.vn

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét